Home Uncategorized Separation Anxiety, Kayang Malagpasan ito Kabayan

Separation Anxiety, Kayang Malagpasan ito Kabayan

800
0
SHARE
Ctto

Ang isa sa pinaka-mabigat na sakripisyo na dinadanas ng mga OFW ay ang pagka-walay o pag-iwan nang kanilang pamilya sa Pilipinas. At ang mas malungkot pa dito ay hindi nila alam kung kalian ulit sila magkikita nang pamilya nila. Ang pagka-hiwalay na’to ay maaaring magdulot nang matinding kalungkutan, di maalis pagkatakot na baka may mangyaring masama sa kanilang pamilya, o di kaya, sobrang pag-isip sa mga naiwan niya sa Pinas. Lahat nang ito ay puwedeng magdulot nang “separation anxiety”.

Ctto
Ctto

Ano Ang Separation Anxiety?

Walang direct translation ang separation anxiety sa ating wika, pero maaari itong mai-larawan na pakiramdam nang matinding pagka-takot na mahiwalay sa mga minamahal sa buhay. At pag nangyari na nga na nahiwalay ka na sa iyong mga mahal sa buhay, patuloy ang pag-iisip mo sa mga posibleng masasamang mangyari sakanila. Ikaw din ay natatakot sa posibilidad na baka di mo na sila muling makita.

Photo from 7 Stones Boracay Suite
Photo from 7 Stones Boracay Suite

Itong separation anxiety ay karaniwan na nararamdaman ng mga nangingibang-bansa tulad nang ating mga kabayan. May “mild” na separation anxiety at meron ding “severe” na kailangan bigyan pansin ng professional counselor o kaya’y therapist. Pero, ”severe” man ito o “mild” lamang, lahat nang klase nang separation anxiety ay nagagamot sa tamang pamamaraan.

May Pagkakaiba Ba Ang Separation Anxiety Sa Homesickness?

Madalas napagpapalit ang dalawang kundisyon na ‘to kasi pareho halos ang sintomas at ang mga dahilan nang mga pagkakaroon nito; tulad nang pagiging malayo sa pamilya nang matagal na panahon. Pareho din nang ilang sintomas ito tulad nang pagka-lungkot at pagka-takot. Minsan ay nagpapakita din nang pisikal na sintomas tulad nang pagka-sakit ng ulo o pagka-hilo.

Photo from Coins
Photo from Coins

Samantala, nagkakaiba naman ang dalawang kundisyon na ito base sa  kung gaano katagal ito maramdaman. Ang homesickness ay mas mabilis maalis sa sistema kesa sa separation anxiety. Ang homesickness ay nararamdaman nang halos lahat nang mga taong nasa “adjustment phase” nang kanilang pag-layo sa pamilya. Samantalang ang separation anxiety ay maaaring maramdaman kahit gaano katagal sa isang lugar na malayo sa mga minamahal sa buhay. Maaari ding magdulot nang depression ang separation anxiety kung hindi ito maaagapan.

 

Paano Malalaman Kung Ikaw ay May Separation Anxiety?

Puwede mong malaman kung ikaw ay nakakaranas ng separation anxiety sa pamamagitan nang mga online tests. O pwede mo din naman i-check ang sarili mo sa mga sumusunod na sintomas:

  • Nahihirapan sa pag-tulog dahil sa pag-isip
  • Matinding pagka-takot na baka may mangyaring masama sa mga minamahal sa buhay
  • Nadi-distract o hindi maka-pokus ng matagal sa kanyang ginagawa dahil sa patuloy na paga-alala
  • Pagka-inggit sa mga taong nakikita na kasama ang mga minamahal nila sa buhay
  • Maaaring dumanas nang pag-panic, pag-iyak at madalas na papalit palit nang mood (mood swings)
Photo from BBC
Photo from BBC

Kung ang mga ito ay nararamdaman mo nang paulit-ulit na, at sa matagal na panahon, mas mainam na ikaw ay magpa-suri sa isang psychologist or counselor dahil ito ay puwedeng makaapekto sa ating lifestyle at kalusugan.

Paano Maibsan ang Pakiramdam ng Separation Anxiety?

Pwedeng mapa-gaan ang iyong nararamdaman sa pag sunod nang mga paraan na ‘to:

  • Maghanap nang puwedeng kausapin tungkol dito (Hal. Kapwa OFW, mga nahiwalay din sa kanilang pamilya, support groups)
  • Maaaring gumawa nang isang journal at isulat dito ang mga nararamdaman o ang inaalala sa bawat araw
  • Patuloy na makipag usap sa pamilya sa pamamagitan ng social media. Basahin ang article na ito ng OFWLife
  • Ang pag-exercise araw-araw ay nakakatulong sa pagbibigay nang distraction sa pagi-isip naten, at ito din ay makakatulong sa ating kalusugan
  • Bigyan ang sarili nang tamang oras nang pag-tulog. Ang pag-tulog nang sapat ay nakakatulong sa pag-baba nang ating “anxiety” at naalis din nito ang sobrang pagka-pagod
  • Kung kaya nang iyong budget, maaari ka ding magpa-konsulta sa mga therapist na malapit sainyo o di kaya online counselling kung walang malapit
  • Mag-meditate sa tahimik na lugar at huminga nang malalim; Huwag magisip nang kahit ano habang ginagawa ito, puwedeng gawin ito nang limang minuto araw araw
  • Sumali sa mga activities ng Filipino community sa lugar na pinagttrabahuhan para makatulong sa paglibang. (Hal. Outreach programs ng Philippine Embassy, koponan nang basketball, choir sa simbahan)
Photo from Rappler
Photo from Rappler

Ang mga suggestion na nabanggit ay di makaka-sigurado nang agad na pag-galing dahil ito ay naka-depende padin sa tao at sa tindi nang kanyang nararamdaman na separation anxiety.

Kabayan, hindi madali na iwan ang ating mga minamahal sa buhay kaya naman nandito kami at ang iba pa ninyong mga kabayan para tumulong. Kapag nakakaramdam ka nang mga sintomas na nabanggit sa itaas, wag ka mahihiyang magpatulong sa iyong kakilala o sa propesyonal, pero tandaan na kailangan mo muna tulungan ang sarili mo bago ka matulungan nang ibang tao. Sabi nga sa isang salawikain: Sa pagkapawi ng ulap, lumilitaw ang liwanag. Wag susuko kabayan! Kaya mo ‘yan!

SHARE

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

CommentLuv badge


Separation Anxiety, Kayang Malagpasan ito Kabayan

Ctto

Ang isa sa pinaka-mabigat na sakripisyo na dinadanas ng mga OFW ay ang pagka-walay o pag-iwan nang kanilang pamilya sa Pilipinas. At ang mas malungkot pa dito ay hindi nila alam kung kalian ulit sila magkikita nang pamilya nila. Ang pagka-hiwalay na’to ay maaaring magdulot nang matinding kalungkutan, di maalis pagkatakot na baka may mangyaring masama sa kanilang pamilya, o di kaya, sobrang pag-isip sa mga naiwan niya sa Pinas. Lahat nang ito ay puwedeng magdulot nang “separation anxiety”.

Ctto
Ctto

Ano Ang Separation Anxiety?

Walang direct translation ang separation anxiety sa ating wika, pero maaari itong mai-larawan na pakiramdam nang matinding pagka-takot na mahiwalay sa mga minamahal sa buhay. At pag nangyari na nga na nahiwalay ka na sa iyong mga mahal sa buhay, patuloy ang pag-iisip mo sa mga posibleng masasamang mangyari sakanila. Ikaw din ay natatakot sa posibilidad na baka di mo na sila muling makita.

Photo from 7 Stones Boracay Suite
Photo from 7 Stones Boracay Suite

Itong separation anxiety ay karaniwan na nararamdaman ng mga nangingibang-bansa tulad nang ating mga kabayan. May “mild” na separation anxiety at meron ding “severe” na kailangan bigyan pansin ng professional counselor o kaya’y therapist. Pero, ”severe” man ito o “mild” lamang, lahat nang klase nang separation anxiety ay nagagamot sa tamang pamamaraan.

May Pagkakaiba Ba Ang Separation Anxiety Sa Homesickness?

Madalas napagpapalit ang dalawang kundisyon na ‘to kasi pareho halos ang sintomas at ang mga dahilan nang mga pagkakaroon nito; tulad nang pagiging malayo sa pamilya nang matagal na panahon. Pareho din nang ilang sintomas ito tulad nang pagka-lungkot at pagka-takot. Minsan ay nagpapakita din nang pisikal na sintomas tulad nang pagka-sakit ng ulo o pagka-hilo.

Photo from Coins
Photo from Coins

Samantala, nagkakaiba naman ang dalawang kundisyon na ito base sa  kung gaano katagal ito maramdaman. Ang homesickness ay mas mabilis maalis sa sistema kesa sa separation anxiety. Ang homesickness ay nararamdaman nang halos lahat nang mga taong nasa “adjustment phase” nang kanilang pag-layo sa pamilya. Samantalang ang separation anxiety ay maaaring maramdaman kahit gaano katagal sa isang lugar na malayo sa mga minamahal sa buhay. Maaari ding magdulot nang depression ang separation anxiety kung hindi ito maaagapan.

 

Paano Malalaman Kung Ikaw ay May Separation Anxiety?

Puwede mong malaman kung ikaw ay nakakaranas ng separation anxiety sa pamamagitan nang mga online tests. O pwede mo din naman i-check ang sarili mo sa mga sumusunod na sintomas:

  • Nahihirapan sa pag-tulog dahil sa pag-isip
  • Matinding pagka-takot na baka may mangyaring masama sa mga minamahal sa buhay
  • Nadi-distract o hindi maka-pokus ng matagal sa kanyang ginagawa dahil sa patuloy na paga-alala
  • Pagka-inggit sa mga taong nakikita na kasama ang mga minamahal nila sa buhay
  • Maaaring dumanas nang pag-panic, pag-iyak at madalas na papalit palit nang mood (mood swings)
Photo from BBC
Photo from BBC

Kung ang mga ito ay nararamdaman mo nang paulit-ulit na, at sa matagal na panahon, mas mainam na ikaw ay magpa-suri sa isang psychologist or counselor dahil ito ay puwedeng makaapekto sa ating lifestyle at kalusugan.

Paano Maibsan ang Pakiramdam ng Separation Anxiety?

Pwedeng mapa-gaan ang iyong nararamdaman sa pag sunod nang mga paraan na ‘to:

  • Maghanap nang puwedeng kausapin tungkol dito (Hal. Kapwa OFW, mga nahiwalay din sa kanilang pamilya, support groups)
  • Maaaring gumawa nang isang journal at isulat dito ang mga nararamdaman o ang inaalala sa bawat araw
  • Patuloy na makipag usap sa pamilya sa pamamagitan ng social media. Basahin ang article na ito ng OFWLife
  • Ang pag-exercise araw-araw ay nakakatulong sa pagbibigay nang distraction sa pagi-isip naten, at ito din ay makakatulong sa ating kalusugan
  • Bigyan ang sarili nang tamang oras nang pag-tulog. Ang pag-tulog nang sapat ay nakakatulong sa pag-baba nang ating “anxiety” at naalis din nito ang sobrang pagka-pagod
  • Kung kaya nang iyong budget, maaari ka ding magpa-konsulta sa mga therapist na malapit sainyo o di kaya online counselling kung walang malapit
  • Mag-meditate sa tahimik na lugar at huminga nang malalim; Huwag magisip nang kahit ano habang ginagawa ito, puwedeng gawin ito nang limang minuto araw araw
  • Sumali sa mga activities ng Filipino community sa lugar na pinagttrabahuhan para makatulong sa paglibang. (Hal. Outreach programs ng Philippine Embassy, koponan nang basketball, choir sa simbahan)
Photo from Rappler
Photo from Rappler

Ang mga suggestion na nabanggit ay di makaka-sigurado nang agad na pag-galing dahil ito ay naka-depende padin sa tao at sa tindi nang kanyang nararamdaman na separation anxiety.

Kabayan, hindi madali na iwan ang ating mga minamahal sa buhay kaya naman nandito kami at ang iba pa ninyong mga kabayan para tumulong. Kapag nakakaramdam ka nang mga sintomas na nabanggit sa itaas, wag ka mahihiyang magpatulong sa iyong kakilala o sa propesyonal, pero tandaan na kailangan mo muna tulungan ang sarili mo bago ka matulungan nang ibang tao. Sabi nga sa isang salawikain: Sa pagkapawi ng ulap, lumilitaw ang liwanag. Wag susuko kabayan! Kaya mo ‘yan!